Page 43 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 43
๔๓
รูปที่ ๕-๑๘
อย่างไรก็ตามในกรณีที่บินตามลม (Tail Wind) กระแสอากาศมวลวนอาจถูกพัดเข้าไปสู่บริเวณที่เครื่อง
จะร่อนลงได้
- กระแสมวลวนจะคงอยู่ได้นานกว่าปกติในขณะเกิดการเพมอณหภูมิตามระยะสูง (Inversion) ดังนั้น
ุ
ิ่
เมื่ออยู่ในสภาวะดังกล่าว ควรจะเพิ่มระยะห่างระหว่างเครื่องบินให้มากกว่าปกติ
- ถ้าอากาศทรงตัวดีและลมสงบ ความปั่นป่วนอาจจะอยู่ได้นาน ๕ นาทีหรือมากกว่า หากมีลมแรงขึ้น
ั
ิ่
กระแสมวลวนจะอยู่นานขึ้น และระยะทางของกระแสอากาศปั่นป่วนจะเพมมากขึ้นด้วยตามทิศทางที่ลมพดไป
และถ้าอากาศทรงตัวไม่ดี กระแสมวลวนจะสลายตัวได้เร็ว
ั
ใบพดหลักของเฮลิคอปเตอร์สามารถท าให้เกิดกระแสมวลวนลงสู่ด้านล่างได้ ซึ่งเมื่อบินไปข้างหน้า
กระแสมวลวนจะมีลักษณะการเกิดคล้ายกับที่เกิดบริเวณปลายปีกของอากาศยานปีกตรึง รูปที่ ๕-๑๙ ยิ่ง
เฮลิคอปเตอร์มีขนาดใหญ่ อันตรายจะมีมากขึ้นตามไปด้วย
รูปที่ ๕-๑๙
ภายใต้หลักเกณฑ์เงื่อนไขของการควบคุมการจราจรทางอากาศ จะก าหนดให้เว้นระยะห่างเมื่อบิน
ตามหลังอากาศยานขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดีขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และเป็นความรับผิดชอบของผู้ท าการใน
อากาศ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการประสบกับกระแสอากาศมวลวน และข้อปฏิบัติที่ควรทราบได้แก ่
๑. เมื่ออยู่ในเส้นทางบิน ให้บินระดับเดียวกันหรือเหนือขึ้นไป เมื่อบินตามอากาศยานขนาดใหญ่
ื้
๒. เมื่อร่อนลงจอดตามหลังอากาศยานขนาดใหญ่ ให้ลงแตะพนในต าแหน่งที่เลยไปจากจุดที่อากาศ
ยานขนาดใหญ่ลงแตะพื้น
๓. เมื่อลงแตะพนหรือขึ้นจากพนหลังการบินขึ้นของอากาศยานขนาดใหญ่ ให้ลงแตะพนหรือขึ้นจาก
ื้
ื้
ื้
พื้นที่ต าแหน่งก่อนที่ถึงจุดที่อากาศยานขนาดใหญ่บินขึ้นจากพื้น รูปที่ ๕-๒๐

