Page 43 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 43

๔๓

















                                                           รูปที่ ๕-๑๘
                         อย่างไรก็ตามในกรณีที่บินตามลม (Tail Wind) กระแสอากาศมวลวนอาจถูกพัดเข้าไปสู่บริเวณที่เครื่อง

                  จะร่อนลงได้
                         - กระแสมวลวนจะคงอยู่ได้นานกว่าปกติในขณะเกิดการเพมอณหภูมิตามระยะสูง (Inversion) ดังนั้น
                                                                            ุ
                                                                          ิ่
                  เมื่ออยู่ในสภาวะดังกล่าว ควรจะเพิ่มระยะห่างระหว่างเครื่องบินให้มากกว่าปกติ
                         - ถ้าอากาศทรงตัวดีและลมสงบ ความปั่นป่วนอาจจะอยู่ได้นาน ๕ นาทีหรือมากกว่า หากมีลมแรงขึ้น

                                                                                                         ั
                                                                               ิ่
                  กระแสมวลวนจะอยู่นานขึ้น และระยะทางของกระแสอากาศปั่นป่วนจะเพมมากขึ้นด้วยตามทิศทางที่ลมพดไป
                  และถ้าอากาศทรงตัวไม่ดี กระแสมวลวนจะสลายตัวได้เร็ว
                             ั
                         ใบพดหลักของเฮลิคอปเตอร์สามารถท าให้เกิดกระแสมวลวนลงสู่ด้านล่างได้ ซึ่งเมื่อบินไปข้างหน้า
                  กระแสมวลวนจะมีลักษณะการเกิดคล้ายกับที่เกิดบริเวณปลายปีกของอากาศยานปีกตรึง รูปที่ ๕-๑๙ ยิ่ง
                  เฮลิคอปเตอร์มีขนาดใหญ่ อันตรายจะมีมากขึ้นตามไปด้วย




















                                                           รูปที่ ๕-๑๙

                         ภายใต้หลักเกณฑ์เงื่อนไขของการควบคุมการจราจรทางอากาศ จะก าหนดให้เว้นระยะห่างเมื่อบิน
                  ตามหลังอากาศยานขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดีขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และเป็นความรับผิดชอบของผู้ท าการใน
                  อากาศ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการประสบกับกระแสอากาศมวลวน และข้อปฏิบัติที่ควรทราบได้แก  ่
                         ๑. เมื่ออยู่ในเส้นทางบิน ให้บินระดับเดียวกันหรือเหนือขึ้นไป เมื่อบินตามอากาศยานขนาดใหญ่

                                                                             ื้
                         ๒. เมื่อร่อนลงจอดตามหลังอากาศยานขนาดใหญ่ ให้ลงแตะพนในต าแหน่งที่เลยไปจากจุดที่อากาศ
                  ยานขนาดใหญ่ลงแตะพื้น
                         ๓. เมื่อลงแตะพนหรือขึ้นจากพนหลังการบินขึ้นของอากาศยานขนาดใหญ่ ให้ลงแตะพนหรือขึ้นจาก
                                                                                                 ื้
                                       ื้
                                                   ื้
                  พื้นที่ต าแหน่งก่อนที่ถึงจุดที่อากาศยานขนาดใหญ่บินขึ้นจากพื้น รูปที่ ๕-๒๐
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48