Page 35 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 35
๓๕
รูปที่ ๕-๔ รูปที่ ๕-๕
กระแสอากาศปั่นป่วนชนิดนี้เกิดขึ้นได้ดีเพียงใดขึ้นอยู่กับ
- ความขรุขระของพื้นผิว หรือรูปร่างของสิ่งที่ขัดขวางกระแสลม
- ความเร็วกระแสลม
- การทรงตัวของมวลอากาศ
การเปลี่ยนแปลงของกระแสลมใกล้พนดิน มีความส าคัญมากต่ออากาศยานขณะบินขึ้น-ลง
ื้
โดยเฉพาะอากาศยานขนาดเล็ก กรณีบริเวณสนามบินซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ใกล้ ๆ ทางวิ่ง เช่น โรงเก็บ
เครื่องบิน อาจท าให้เกิดกระแสอากาศปั่นป่วนขึ้นได้ ถ้ากระแสลมออน อากาศมวลวน (eddy) ที่เกิดขึ้นจะปก
่
คลุมบริเวณพนดินใกล้สิ่งปลูกสร้าง แต่ถ้าความเร็วลมมากกว่า ๒๐ นอต อากาศมวลวนจะไหลออกไปได้เป็น
ื้
ระยะทางไกล ๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่ออากาศยานขณะลงจอด
กรณีเมื่อลมพัดผ่านเนินเขาหรือภูเขามักกอให้เกิดกระแสอากาศปั่นป่วน และจะมีความรุนแรง
่
มากเมื่อลมมีความเร็วสูง โดยที่กระแสอากาศไหลลงด้านหลังลมจะเป็นอนตรายต่ออากาศยานได้ ดังนั้นควร
ั
ระลึกไว้เสมอว่าเมื่อท าการบินเข้าสู่ด้านหลังลมของยอดเขาในขณะที่ลมพดแรง ควรบังคับให้อากาศยานไต่ขึ้นสู่
ั
ระดับความสูงเหนือยอดของสิ่งกีดขวางนั้นหลายพันฟุต การบินระดับต่ านอกจากจะเผชิญกับกระแสอากาศไหล
ลงแล้ว ยังมีโอกาสเผชิญกับกระแสอากาศปั่นป่วน และลมขวาง (cross wind) ที่ไหลขนานกับหุบเขา ดังรูปที่
๕-๖
รูปที่ ๕-๖

