Page 35 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 35

๓๕






















                                           รูปที่ ๕-๔                                                          รูปที่ ๕-๕
                                กระแสอากาศปั่นป่วนชนิดนี้เกิดขึ้นได้ดีเพียงใดขึ้นอยู่กับ

                                - ความขรุขระของพื้นผิว หรือรูปร่างของสิ่งที่ขัดขวางกระแสลม
                                - ความเร็วกระแสลม
                                - การทรงตัวของมวลอากาศ

                                การเปลี่ยนแปลงของกระแสลมใกล้พนดิน มีความส าคัญมากต่ออากาศยานขณะบินขึ้น-ลง
                                                                ื้
                  โดยเฉพาะอากาศยานขนาดเล็ก กรณีบริเวณสนามบินซึ่งมีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ใกล้ ๆ ทางวิ่ง เช่น โรงเก็บ
                  เครื่องบิน อาจท าให้เกิดกระแสอากาศปั่นป่วนขึ้นได้ ถ้ากระแสลมออน อากาศมวลวน (eddy) ที่เกิดขึ้นจะปก
                                                                          ่
                  คลุมบริเวณพนดินใกล้สิ่งปลูกสร้าง แต่ถ้าความเร็วลมมากกว่า ๒๐ นอต อากาศมวลวนจะไหลออกไปได้เป็น
                             ื้
                  ระยะทางไกล ๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่ออากาศยานขณะลงจอด
                                กรณีเมื่อลมพัดผ่านเนินเขาหรือภูเขามักกอให้เกิดกระแสอากาศปั่นป่วน และจะมีความรุนแรง
                                                                  ่
                  มากเมื่อลมมีความเร็วสูง โดยที่กระแสอากาศไหลลงด้านหลังลมจะเป็นอนตรายต่ออากาศยานได้ ดังนั้นควร
                                                                               ั
                  ระลึกไว้เสมอว่าเมื่อท าการบินเข้าสู่ด้านหลังลมของยอดเขาในขณะที่ลมพดแรง ควรบังคับให้อากาศยานไต่ขึ้นสู่
                                                                              ั
                  ระดับความสูงเหนือยอดของสิ่งกีดขวางนั้นหลายพันฟุต การบินระดับต่ านอกจากจะเผชิญกับกระแสอากาศไหล
                  ลงแล้ว ยังมีโอกาสเผชิญกับกระแสอากาศปั่นป่วน และลมขวาง (cross wind) ที่ไหลขนานกับหุบเขา ดังรูปที่
                  ๕-๖


























                                                           รูปที่ ๕-๖
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40