Page 41 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 41
๔๑
รูปที่ ๕-๑๕
การหมุนของกระแสอากาศอย่างรุนแรงในลักษณะเป็นรูปกรวย สามารถเป็นอันตรายต่ออากาศยานได้
ั
โดยอนตรายในเบื้องต้นได้แก่ การสูญเสียการควบคุมอนมีสาเหตุจากการหมุนควงของอากาศยาน รูปที่ ๕-๑๖
ั
ซึ่งการแก้ไขจะมีข้อจ ากัดขึ้นอยู่กับความกว้างของปีก และการตอบสนองของเครื่องต่อการบังคับแก้ไขนั้น ถ้า
อากาศยานมีขนาดค่อนข้างใหญ่และส่วนของปีกและครีบปรับก้มเงย (Ailerons) มีความยาวเลยออกมานอก
กระแสมวลวน การบังคับแก้ไขจะท าได้ผล และการหมุนควงจะไม่รุนแรง
กระแสมวลวนที่เกิดจากส่วนท้ายของอากาศยานมีคณลักษณะเฉพาะ ซึ่งผู้ท าการในอากาศควรรู้เมื่อมี
ุ
การเกิด และต าแหน่งที่เกิดของกระแสมวลวนนั้น เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจมีตามมา
ื้
- กระแสมวลวนเริ่มต้นการเกิดและการหมุนตัวเมื่อล้ออากาศยานพ้นพนขณะบินขึ้น และจะสิ้นสุดเมื่อ
ล้อแตะพื้นขณะลงจอด
รูปที่ ๕-๑๖
- ทิศทางการไหลของกระแสอากาศมวลวน จะเริ่มจากหมุนออกข้างนอกแล้วขึ้นข้างบน และจากนั้น
ุ
หมุนวนรอบปลายปีก แกนของการหมุนมีขนาดตั้งแต่ ๒๕ - ๕๐ ฟต และจะเกิดอยู่คู่กันจนกระทั่งสลายตัวไป
รูปที่ ๕-๑๖

