Page 41 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 41

๔๑


















                                                           รูปที่ ๕-๑๕
                         การหมุนของกระแสอากาศอย่างรุนแรงในลักษณะเป็นรูปกรวย สามารถเป็นอันตรายต่ออากาศยานได้

                       ั
                  โดยอนตรายในเบื้องต้นได้แก่ การสูญเสียการควบคุมอนมีสาเหตุจากการหมุนควงของอากาศยาน รูปที่ ๕-๑๖
                                                               ั
                  ซึ่งการแก้ไขจะมีข้อจ ากัดขึ้นอยู่กับความกว้างของปีก และการตอบสนองของเครื่องต่อการบังคับแก้ไขนั้น ถ้า
                  อากาศยานมีขนาดค่อนข้างใหญ่และส่วนของปีกและครีบปรับก้มเงย (Ailerons) มีความยาวเลยออกมานอก
                  กระแสมวลวน การบังคับแก้ไขจะท าได้ผล และการหมุนควงจะไม่รุนแรง

                         กระแสมวลวนที่เกิดจากส่วนท้ายของอากาศยานมีคณลักษณะเฉพาะ ซึ่งผู้ท าการในอากาศควรรู้เมื่อมี
                                                                    ุ
                  การเกิด และต าแหน่งที่เกิดของกระแสมวลวนนั้น เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจมีตามมา
                                                                                   ื้
                         - กระแสมวลวนเริ่มต้นการเกิดและการหมุนตัวเมื่อล้ออากาศยานพ้นพนขณะบินขึ้น และจะสิ้นสุดเมื่อ
                  ล้อแตะพื้นขณะลงจอด


























                                                           รูปที่ ๕-๑๖
                         - ทิศทางการไหลของกระแสอากาศมวลวน จะเริ่มจากหมุนออกข้างนอกแล้วขึ้นข้างบน และจากนั้น

                                                                         ุ
                  หมุนวนรอบปลายปีก แกนของการหมุนมีขนาดตั้งแต่ ๒๕ - ๕๐ ฟต และจะเกิดอยู่คู่กันจนกระทั่งสลายตัวไป
                  รูปที่ ๕-๑๖
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46