Page 36 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 36
๓๖
ั
เมื่อลมพดผ่านหุบเขา กระแสอากาศไหลลงจะเกิดขึ้นด้านหลังลม ขณะที่กระแสอากาศไหล
ื่
ขึ้นจะเกิดขึ้นด้านรับลม ดังนั้นหากจ าเป็นต้องบินผ่านบริเวณดังกล่าว เพอความปลอดภัยควรบินใกล้ทางด้าน
กระแสอากาศไหลขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มแรงยกตัวของเครื่องบิน
ั
เมื่อลมพดผ่านแนวร่องเขาแคบ ๆ กระแสอากาศส่วนหนึ่งจะไหลลงไปยังร่องเขา จะเกิด
กระแสอากาศปั่นป่วนบริเวณกลางของร่องเขาและด้านปลายลม ดังรูปที่ ๕-๗ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการบินผ่าน
บริเวณกระแสลมที่ไหลผ่านร่องเขาเนื่องจากเครื่องบินอาจเสียระยะสูงและชนร่องเขาได้
รูปที่ ๕-๗
๓. กระแสอากาศปั่นป่วนที่ระดับสูง (High Altitude Turbulence)
๓.๑ บริเวณโทรโพพอส (Tropopause)
บริเวณโทรโพพอสมักเกิดกระแสอากาศปั่นป่วนได้ดี เพราะมีการเปลี่ยนแปลงในทางดิ่งซึ่ง
ปรากฎภายในหรือบริเวณใกล้กับโทรโพพอส บริเวณที่พบกระแสอากาศปั่นป่วนในระดับของโทรโพพอสมักไม่
ปรากฎเมฆให้เห็น ดังนั้นจึงถูกจัดเป็น กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส (Clear Air Turbulence)
เราทราบดีว่าโทรโพพอสบริเวณศูนย์สูตรมีความสูงมากกว่าโทรโพพอสบริเวณขั้วโลก และมี
รอยแตกอยู่ ๒ แห่ง คือ ระหว่างเขตอาร์คติกกับเขตขั้วโลก และเขตขั้วโลกกับเขตร้อน ซึ่งบริเวณรอยแตก
ดังกล่าวจะพบกระแสลมกรด (Jet Stream)
๓.๒ กระแสลมกรด (Jet Stream)
จากรูปที่ ๕-๘ กระแสลมกรดเป็นกระแสลมฝ่ายตะวันตกที่มีความเร็วตั้งแต่ ๕๐ นอต ขึ้นไป
พัดเป็นแนวแคบทั้งทางระดับและทางดิ่ง ไหลวนไปรอบ ๆ โลก คล้ายกับคลื่นซึ่งพบได้ทั้งในซีกโลกเหนือและใต้
กระแสลมกรดบางครั้งอาจมีความเร็วถึง ๓๐๐ นอต แต่ปกติพบระหว่าง ๑๐๐ ถึง ๑๕๐ นอต กระแสลมกรดที่
ปรากฎขึ้นจะไม่พบต่อเนื่องขณะไหลไปรอบ ๆ โลก บ่อยครั้งที่พบว่ามีความยาว ๑,๐๐๐ - ๓,๐๐๐ ไมล์ มีความ
กว้าง ๑๐๐ - ๔๐๐ ไมล์ และมีความหนา ๓,๐๐๐ - ๗,๐๐๐ ฟุต

