Page 38 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 38

๓๘



                                ๓.๓ กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส (Clear Air Turbulence : CAT)
                                ค าว่ากระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส เป็นค าใช้เรียกกระแสอากาศที่ท าให้เครื่องบิน
                                                         ื่
                  ขณะท าการบิน เกิดอาการกระแทกหรือกระเพอมไปมาในอากาศที่ปราศจากเมฆ แต่บางครั้งอาจเกิดพร้อมกับ
                  มีเมฆชั้นสูงประเภท Cirrus Cloud และ มีชั้นหมอกแดดปกคลุมอยู่ จากการศึกษาพบว่าประมาณ ๗๕

                  เปอร์เซ็นต์ ของกระแสอากาศปั่นป่วนชนิดนี้ไม่มีเมฆปรากฏให้เห็น






















                                                           รูปที่ ๕-๑๐
                                กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส แตกต่างจากกระแสอากาศปั่นป่วนที่เกิดจากการ
                                                                            ้
                  เคลื่อนที่ของอากาศในทางดิ่ง กระแสอากาศปั่นป่วนภายในเมฆพายุฟาคะนองและกระแสอากาศปั่นป่วนจาก
                  ลักษณะของผิวพน ซึ่งสามารถบอกต าแหน่งการเกิดได้ชัดเจน กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใสนี้มักจะ
                                ื้
                                         ุ
                  พบเหนือระดับ ๑๕,๐๐๐ ฟต นอกกลุ่มเมฆก้อน พร้อมกับการเปลี่ยนความเร็วของลมแนวดิ่ง (Vertical Wind
                  Shear) และ/หรือ แนวระดับ (Horizontal Wind Shear) นอกจากจะพบกระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศ
                  แจ่มใสบริเวณต าแหน่งที่พบกระแสลมกรดแล้ว    และสามารถพบ Strong Wind Shear ได้อีกด้วย
                                กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใสสามารถแผ่ขยายขึ้นไปถึงระดับสูง ๆ และยังเกิด

                  ร่วมกับการไหลของกระแสลมที่ก่อให้เกิด Shear ได้อีกด้วย ในกรณีของร่องความกดอากาศต่ าในระดับความสูง
                  ที่มีความลึกและคมชัด เคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่า ๒๐ นอต จะพบกระแสอากาศปั่นป่วนชนิดนี้บริเวณ
                  ใกล้เคียง หรือในร่องความกดอากาศต่ า แม้ว่าความเร็วของลมค่อนข้างต่ าเมื่อเปรียบเทียบกับความเร็วของลม

                  ใกล้ ๆ กระแสลมกรด นอกจากนี้ทิศทางของลมทั้งสองด้านที่อยู่ตรงข้ามกับร่องความกดอากาศต่ า มีค่าต่างกัน
                  ๙๐ องศา หรือมากกว่า ดังรูปที่ ๕-๑๑A
                                กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส สามารถพบได้ในบริเวณรอบ ๆ หย่อมความกดอากาศ
                  ต่ าที่ปรากฎในระดับสูง (Low Aloft) โดยเฉพาะบริเวณทีมี่กระแสอากาศไหลแยกและไหลสอบ ซึ่งปรากฎทาง
                  ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ Cut of Low ดังรูปที่ ๕-๑๑B , ๕-๑๑C
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43