Page 38 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 38
๓๘
๓.๓ กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส (Clear Air Turbulence : CAT)
ค าว่ากระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส เป็นค าใช้เรียกกระแสอากาศที่ท าให้เครื่องบิน
ื่
ขณะท าการบิน เกิดอาการกระแทกหรือกระเพอมไปมาในอากาศที่ปราศจากเมฆ แต่บางครั้งอาจเกิดพร้อมกับ
มีเมฆชั้นสูงประเภท Cirrus Cloud และ มีชั้นหมอกแดดปกคลุมอยู่ จากการศึกษาพบว่าประมาณ ๗๕
เปอร์เซ็นต์ ของกระแสอากาศปั่นป่วนชนิดนี้ไม่มีเมฆปรากฏให้เห็น
รูปที่ ๕-๑๐
กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส แตกต่างจากกระแสอากาศปั่นป่วนที่เกิดจากการ
้
เคลื่อนที่ของอากาศในทางดิ่ง กระแสอากาศปั่นป่วนภายในเมฆพายุฟาคะนองและกระแสอากาศปั่นป่วนจาก
ลักษณะของผิวพน ซึ่งสามารถบอกต าแหน่งการเกิดได้ชัดเจน กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใสนี้มักจะ
ื้
ุ
พบเหนือระดับ ๑๕,๐๐๐ ฟต นอกกลุ่มเมฆก้อน พร้อมกับการเปลี่ยนความเร็วของลมแนวดิ่ง (Vertical Wind
Shear) และ/หรือ แนวระดับ (Horizontal Wind Shear) นอกจากจะพบกระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศ
แจ่มใสบริเวณต าแหน่งที่พบกระแสลมกรดแล้ว และสามารถพบ Strong Wind Shear ได้อีกด้วย
กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใสสามารถแผ่ขยายขึ้นไปถึงระดับสูง ๆ และยังเกิด
ร่วมกับการไหลของกระแสลมที่ก่อให้เกิด Shear ได้อีกด้วย ในกรณีของร่องความกดอากาศต่ าในระดับความสูง
ที่มีความลึกและคมชัด เคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากกว่า ๒๐ นอต จะพบกระแสอากาศปั่นป่วนชนิดนี้บริเวณ
ใกล้เคียง หรือในร่องความกดอากาศต่ า แม้ว่าความเร็วของลมค่อนข้างต่ าเมื่อเปรียบเทียบกับความเร็วของลม
ใกล้ ๆ กระแสลมกรด นอกจากนี้ทิศทางของลมทั้งสองด้านที่อยู่ตรงข้ามกับร่องความกดอากาศต่ า มีค่าต่างกัน
๙๐ องศา หรือมากกว่า ดังรูปที่ ๕-๑๑A
กระแสอากาศปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส สามารถพบได้ในบริเวณรอบ ๆ หย่อมความกดอากาศ
ต่ าที่ปรากฎในระดับสูง (Low Aloft) โดยเฉพาะบริเวณทีมี่กระแสอากาศไหลแยกและไหลสอบ ซึ่งปรากฎทาง
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ Cut of Low ดังรูปที่ ๕-๑๑B , ๕-๑๑C

