Page 22 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 22
๒๒
๑.๒.๒ หมอกที่เกิดจากการระเหย (Evaporation fog) เรียกว่า หมอกระเหย ซึ่งแบ่ง
ได้ดังนี้
๑.๒.๒.๑ หมอกในแนวปะทะอากาศ (Frontal fog) หรือเรียกว่า หมอกฝน
ุ
(Rain fog) เป็นหมอกที่เกิดจากการกลายเป็นไอ (Evaporation fog) เมื่อฝนตกผ่านชั้นของอากาศซึ่งมีอณหภูมิ
ุ่
ุ
ต่ ากว่าอณหภูมิของเม็ดฝน อากาศที่อยู่ติดกับเม็ดฝนจึงอน การกลายเป็นไอของเม็ดฝนเป็นการเพมไอน้ าให้กับ
ิ่
อากาศ แล้วอากาศนี้จะปะปนกับอากาศเย็นรอบ ๆ เป็นผลท าให้อากาศมีไอน้ าสะสมจนกระทั่งอมตัว
ิ่
(saturate) จากนั้นจึงเกิดการกลั่นตัวเป็นหยดน้ า (condensation) จึงท าให้เกิดหมอก หรือเมฆสเตรตัส ตาม
รูปที่ ๓-๔
รูปที่ ๓-๔
จากรูปแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในทางดิ่งของอากาศขณะที่ฝนตก
ลงมาจากจุด A เมฆสเตรตัสหรือหมอกจะเกิดขั้นในระดับที่อุณหภูมิของอากาศเย็นกว่าอุณหภูมิของเม็ดฝน
รูปที่ ๓-๕
รูปที่ ๓-๕
หมอกในแนวปะทะอากาศเกิดขึ้นได้ทั้งในแนวปะทะอากาศเย็น และแนว
ปะทะอากาศอน จึงเรียกว่าหมอกหลังแนวปะทะอากาศ (Post frontal fog) และหมอกหน้าแนวปะทะ
ุ่
ุ่
(Prefrontal fog) ตามล าดับ แต่ที่รุนแรงที่สุดมักจะเกิดในแนวปะทะอากาศอน แต่ในกรณีที่เกิดในแนวปะทะ
อากาศเย็นนั้น จะแผ่กระจายออกไปได้น้อยกว่า

