Page 26 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 26
๒๖
บทที่ ๔
ลมพัดตัดกันในระดับต่ า (Low Level Wind Shear)
๑. กล่าวทั่วไป
ลมพัดตัดกัน (Wind shear) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงความเร็ว และ/หรือ ทิศทางอย่างทันทีทันใดใน
ช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งทางแนวตั้งและทางระดับ
ั
ั
แม้ว่าลมพดตัดกันจะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกระดับความสูง แต่จะมีอนตรายอย่างยิ่งเมื่อเกิดในระดับ
ความสูงไม่เกิน ๒,๐๐๐ ฟต เหนือพนดินในระหว่างการวิ่งขึ้นและร่อนลง เนื่องจากอากาศยานท าการบินด้วย
ุ
ื้
ความเร็วเหนืออัตราร่วงหล่นเล็กน้อย และการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของทิศทางและความเร็วลมมีผลท าให้
อากาศยานสูญเสียแรงยกได้ ถ้าการสูญเสียแรงยกดังกล่าวมีมากจนกระทั่งก าลังเครื่องยนต์ไม่เพยงพอ อากาศ
ี
ยานจะสูญเสียระยะสูงและตกลงสู่พื้นดิน ซึ่งในระยะสูงดังกล่าวนั้น นักบินจะต้องท าการแก้ไขอย่างถูกต้องและ
รวดเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซึ่งจะเกิดขึ้นจากสาเหตุดังกล่าว
๒. Performance decreasing shear
เมื่ออากาศยานท าการบินไปยังบริเวณที่ความเร็วของกระแสลมต้านลดลงในช่วงเวลาสั้นๆ ความเร็ว
่
ั
สัมพทธ์ของอากาศเหนือบริเวณปีกของอากาศยานจะลดลง และความเร็วขณะบินที่อานได้จากหน้าปัด
(Indicated airspeed) จะลดลง เป็นผลท าให้แรงยกลดลงเช่นกัน มุมเงยของอากาศยานมีแนวโน้มลดต่ าลง
เมื่อสถานการณ์ที่กระแสลมต้านลดลงนี้เกิดขึ้นจะเรียกว่า Performance decreasing
สถานการณ์ Performance decreasing shear นั้น จะเป็นอนตรายขณะที่อากาศยานวิ่งขึ้นและร่อน
ั
ลงสู่สนามบิน ซึ่งอยู่ในช่วงที่สูญเสียแรงยก อากาศยานจะท าการบินด้วยความเร็วต่ าและอยู่ในระดับความสูงไม่
ิ่
ุ
มากนัก ในขณะที่มีแรงฉุดเพมขึ้น จะเป็นผลท าให้ความเร็วของอากาศยานลดลง และเกิดอบัติเหตุได้ ดังรูปที่
๔-๑
รูปที่ ๔-๑
ั
เมื่อประสบกับลมพดตัดกัน อากาศยานจะมีความเร็วลดลงและสูญเสียระยะสูง นักบินจะต้อง
เตรียมพร้อมที่จะเพมก าลังเครื่องยนต์ เมื่อสังเกตเห็นหน้าปัดแสดงความเร็วของเครื่องเริ่มจะลดลง เมื่อ
ิ่
ความเร็วและแนวร่อนกลับคืนสู่สภาพปกติแล้ว การลดแรงผลัก (Thrust) อย่างเหมาะสมก็มีความจ าเป็นในการ
ท าการบินในสถานการณ์ดังกล่าว หากไม่ลดก าลังเครื่องยนต์ลง จะเป็นผลท าให้อากาศยานลงสู่สนามบินด้วย
ความเร็วสูงและใช้ทางวิ่งยาวขึ้น ดังรูปที่ ๔-๒

