Page 26 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 26

๒๖



                                                            บทที่ ๔
                                         ลมพัดตัดกันในระดับต่ า (Low Level Wind Shear)
                         ๑. กล่าวทั่วไป
                         ลมพัดตัดกัน (Wind shear) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงความเร็ว และ/หรือ ทิศทางอย่างทันทีทันใดใน

                  ช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งทางแนวตั้งและทางระดับ
                                  ั
                                                                                  ั
                         แม้ว่าลมพดตัดกันจะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกระดับความสูง แต่จะมีอนตรายอย่างยิ่งเมื่อเกิดในระดับ
                  ความสูงไม่เกิน ๒,๐๐๐ ฟต เหนือพนดินในระหว่างการวิ่งขึ้นและร่อนลง เนื่องจากอากาศยานท าการบินด้วย
                                        ุ
                                                ื้
                  ความเร็วเหนืออัตราร่วงหล่นเล็กน้อย และการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของทิศทางและความเร็วลมมีผลท าให้
                  อากาศยานสูญเสียแรงยกได้ ถ้าการสูญเสียแรงยกดังกล่าวมีมากจนกระทั่งก าลังเครื่องยนต์ไม่เพยงพอ อากาศ
                                                                                                 ี
                  ยานจะสูญเสียระยะสูงและตกลงสู่พื้นดิน ซึ่งในระยะสูงดังกล่าวนั้น นักบินจะต้องท าการแก้ไขอย่างถูกต้องและ
                  รวดเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซึ่งจะเกิดขึ้นจากสาเหตุดังกล่าว
                         ๒. Performance decreasing shear

                         เมื่ออากาศยานท าการบินไปยังบริเวณที่ความเร็วของกระแสลมต้านลดลงในช่วงเวลาสั้นๆ ความเร็ว
                                                                                             ่
                      ั
                  สัมพทธ์ของอากาศเหนือบริเวณปีกของอากาศยานจะลดลง และความเร็วขณะบินที่อานได้จากหน้าปัด
                  (Indicated airspeed) จะลดลง เป็นผลท าให้แรงยกลดลงเช่นกัน มุมเงยของอากาศยานมีแนวโน้มลดต่ าลง
                  เมื่อสถานการณ์ที่กระแสลมต้านลดลงนี้เกิดขึ้นจะเรียกว่า Performance decreasing
                         สถานการณ์ Performance decreasing shear นั้น จะเป็นอนตรายขณะที่อากาศยานวิ่งขึ้นและร่อน
                                                                            ั
                  ลงสู่สนามบิน ซึ่งอยู่ในช่วงที่สูญเสียแรงยก อากาศยานจะท าการบินด้วยความเร็วต่ าและอยู่ในระดับความสูงไม่
                                          ิ่
                                                                                             ุ
                  มากนัก ในขณะที่มีแรงฉุดเพมขึ้น จะเป็นผลท าให้ความเร็วของอากาศยานลดลง และเกิดอบัติเหตุได้ ดังรูปที่
                  ๔-๑

















                                                           รูปที่ ๔-๑

                                          ั
                         เมื่อประสบกับลมพดตัดกัน อากาศยานจะมีความเร็วลดลงและสูญเสียระยะสูง นักบินจะต้อง
                  เตรียมพร้อมที่จะเพมก าลังเครื่องยนต์ เมื่อสังเกตเห็นหน้าปัดแสดงความเร็วของเครื่องเริ่มจะลดลง เมื่อ
                                   ิ่
                  ความเร็วและแนวร่อนกลับคืนสู่สภาพปกติแล้ว การลดแรงผลัก (Thrust) อย่างเหมาะสมก็มีความจ าเป็นในการ
                  ท าการบินในสถานการณ์ดังกล่าว หากไม่ลดก าลังเครื่องยนต์ลง จะเป็นผลท าให้อากาศยานลงสู่สนามบินด้วย
                  ความเร็วสูงและใช้ทางวิ่งยาวขึ้น ดังรูปที่ ๔-๒
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31