Page 27 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 27

๒๗




















                                                           รูปที่ ๔-๒

                         ๓. Performance increasing shear
                         เมื่ออากาศยานท าการบินจากบริเวณที่มีกระแสลมส่งท้าย ไปยังบริเวณที่มีกระแสลมต้านในช่วงเวลา
                                                               ิ่
                                  ั
                  สั้นๆ ความเร็วสัมพทธ์ของอากาศเหนือบริเวณปีกจะเพมขึ้น, ความเร็วขณะบินที่อานได้จากหน้าปัดจะเพมขึ้น,
                                                                                                        ิ่
                                                                                      ่
                           ิ่
                  แรงยกเพมขึ้น มุมเงยของอากาศยานมีแนวโน้มเพมขึ้น ลมพดตัดกันที่เกิดในลักษณะเช่นนี้เรียกว่า
                                                                          ั
                                                                ิ่
                  Performance increasing อนตรายที่เกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าวจะท าให้อากาศยานใช้ทางวิ่งยาวกว่าปกติ ดัง
                                          ั
                  รูปที่ ๔-๓













                                                           รูปที่ ๔-๓
                                                                                        ิ่
                         ประกอบกับเมื่อขณะท าการร่อนลง จะประสบกับความเร็วของอากาศยานเพมขึ้นอย่างทันทีทันใด ซึ่ง
                  นักบินจะต้องท าการแก้ไขโดยลดก าลังของเครื่องยนต์และมุมเงยของอากาศยานลง เพื่อรักษาแนวร่อนให้อยู่ใน
                  สภาพปกติ แรงผลักที่ลดลงเป็นผลมาจากการลดก าลังของเครื่องยนต์ และความเร็วของกระแสลมต้าน ซึ่งผลที่
                                                                                                    ุ
                  เกิดขึ้นดังกล่าวถ้านักบินแก้ไขสถานการณ์ไม่ถูกต้องและทันเวลา ก็จะท าให้อากาศยานนั้นประสบอบัติเหตุได้
                  ดังรูปที่ ๔-๔





















                                                           รูปที่ ๔-๔
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32