Page 27 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 27
๒๗
รูปที่ ๔-๒
๓. Performance increasing shear
เมื่ออากาศยานท าการบินจากบริเวณที่มีกระแสลมส่งท้าย ไปยังบริเวณที่มีกระแสลมต้านในช่วงเวลา
ิ่
ั
สั้นๆ ความเร็วสัมพทธ์ของอากาศเหนือบริเวณปีกจะเพมขึ้น, ความเร็วขณะบินที่อานได้จากหน้าปัดจะเพมขึ้น,
ิ่
่
ิ่
แรงยกเพมขึ้น มุมเงยของอากาศยานมีแนวโน้มเพมขึ้น ลมพดตัดกันที่เกิดในลักษณะเช่นนี้เรียกว่า
ั
ิ่
Performance increasing อนตรายที่เกิดขึ้นในลักษณะดังกล่าวจะท าให้อากาศยานใช้ทางวิ่งยาวกว่าปกติ ดัง
ั
รูปที่ ๔-๓
รูปที่ ๔-๓
ิ่
ประกอบกับเมื่อขณะท าการร่อนลง จะประสบกับความเร็วของอากาศยานเพมขึ้นอย่างทันทีทันใด ซึ่ง
นักบินจะต้องท าการแก้ไขโดยลดก าลังของเครื่องยนต์และมุมเงยของอากาศยานลง เพื่อรักษาแนวร่อนให้อยู่ใน
สภาพปกติ แรงผลักที่ลดลงเป็นผลมาจากการลดก าลังของเครื่องยนต์ และความเร็วของกระแสลมต้าน ซึ่งผลที่
ุ
เกิดขึ้นดังกล่าวถ้านักบินแก้ไขสถานการณ์ไม่ถูกต้องและทันเวลา ก็จะท าให้อากาศยานนั้นประสบอบัติเหตุได้
ดังรูปที่ ๔-๔
รูปที่ ๔-๔

