Page 29 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 29

๒๙












































                                        รูปที่ ๔-๖                                 รูปที่ ๔-๗
                                ๔.๒ Microbursts หมายถึง กระแสอากาศไหลลงอย่างรุนแรงที่เกิดเป็นบริเวณแคบๆ มี
                  เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๑/๔ - ๒ ๑/๒ ไมล์ ในช่วงเวลาสั้น ๆ ประมาณ ๒ - ๕ นาที และก่อให้เกิดลมพดตัด
                                                                                                         ั
                                                            ุ
                                                                                                           ั
                  กันในระดับต่ า โดยมีความเร็วมากกว่า ๓,๐๐๐ ฟตต่อนาที ซึ่งเป็นอนตรายอย่างรุนแรงที่สุดต่อการบิน อน
                                                                            ั
                  เนื่องมาจากขนาดเล็กและมีการเปลี่ยนแปลงกระสวนของลมอย่างรวดเร็ว เป็นผลท าให้เกิดลมพดตัดกันอย่าง
                                                                                                  ั
                  รุนแรงที่สุด ซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวนี้จะท าให้กระแสอากาศไหลลงของ Microburst เคลื่อนลงไปยังพื้นดิน และ
                  แผ่เป็นรัศมีในทางระดับก่อให้เกิดกระแสลมต้าน-ลมส่งท้าย มีความเร็วแตกต่างกันมากกว่า ๕๐ นอต โดย
                                                 ิ
                  อากาศยานส่วนใหญ่จะตกอยู่ภายใต้อทธิพลของ Microburst ระหว่างวิ่งขึ้นและร่อนลง ซึ่งขณะนั้นอากาศยาน
                  มีขีดจ ากัดในการเร่งความเร็วของเครื่องยนต์
                                เมื่ออากาศยานบินผ่านเข้าไปในบริเวณที่มี Microburst จะประสบกับกระแสลมต้าน และ

                  ตามด้วยกระแสอากาศไหลลงอย่างรุนแรงในทันทีทันใด หลังจากนั้นจะเป็นลมส่งท้าย เป็นผลให้เกิดการสูญเสีย
                  พลังงาน และระยะสูงลดลง อากาศยานอุบัติเหตุหลาย ๆ ครั้งที่ส าคัญ ๆ มีผลสืบเนื่องมาจากลมพัดตัดกันที่เกิด
                                                        ั
                  จาก Microburst โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลมพดตัดกันมีความรุนแรงมากและเกิดในระดับต่ า นักบินขาดการ
                  ระมัดระวังในการติดต่อกับภาคพื้นดิน หรือแก้ไขปัญหาไม่ถูกต้อง
                                                                  ั
                                ๔.๓ แนวปะทะอากาศ (Fronts) ลมพดตัดกันที่รุนแรงเป็นผลมาจากแนวปะทะอากาศ
                                                            ุ
                  เคลื่อนที่เร็ว (๓๐ นอต หรือมากกว่า) และ/หรือมีอณหภูมิแตกต่างกันอย่างน้อย ๕ องศาเซลเซียส (๑๐ องศา
                  ฟาเรนไฮท์)
                                ลมพดตัดกันในระดับต่ าที่เกิดร่วมกับแนวปะทะอากาศเย็น เมื่อแนวปะทะอากาศเย็นเคลื่อน
                                    ั
                  ตัวผ่านบริเวณใด ๆ มักมีช่วงเวลาการเกิดน้อยกว่า ๒ ชั่วโมง เนื่องจากแนวปะทะอากาศเย็นจะมีความชัน
                  มากกว่า และเคลื่อนตัวเร็วกว่าแนวปะทะอากาศอุ่น
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34