Page 29 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 29
๒๙
รูปที่ ๔-๖ รูปที่ ๔-๗
๔.๒ Microbursts หมายถึง กระแสอากาศไหลลงอย่างรุนแรงที่เกิดเป็นบริเวณแคบๆ มี
เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๑/๔ - ๒ ๑/๒ ไมล์ ในช่วงเวลาสั้น ๆ ประมาณ ๒ - ๕ นาที และก่อให้เกิดลมพดตัด
ั
ุ
ั
กันในระดับต่ า โดยมีความเร็วมากกว่า ๓,๐๐๐ ฟตต่อนาที ซึ่งเป็นอนตรายอย่างรุนแรงที่สุดต่อการบิน อน
ั
เนื่องมาจากขนาดเล็กและมีการเปลี่ยนแปลงกระสวนของลมอย่างรวดเร็ว เป็นผลท าให้เกิดลมพดตัดกันอย่าง
ั
รุนแรงที่สุด ซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวนี้จะท าให้กระแสอากาศไหลลงของ Microburst เคลื่อนลงไปยังพื้นดิน และ
แผ่เป็นรัศมีในทางระดับก่อให้เกิดกระแสลมต้าน-ลมส่งท้าย มีความเร็วแตกต่างกันมากกว่า ๕๐ นอต โดย
ิ
อากาศยานส่วนใหญ่จะตกอยู่ภายใต้อทธิพลของ Microburst ระหว่างวิ่งขึ้นและร่อนลง ซึ่งขณะนั้นอากาศยาน
มีขีดจ ากัดในการเร่งความเร็วของเครื่องยนต์
เมื่ออากาศยานบินผ่านเข้าไปในบริเวณที่มี Microburst จะประสบกับกระแสลมต้าน และ
ตามด้วยกระแสอากาศไหลลงอย่างรุนแรงในทันทีทันใด หลังจากนั้นจะเป็นลมส่งท้าย เป็นผลให้เกิดการสูญเสีย
พลังงาน และระยะสูงลดลง อากาศยานอุบัติเหตุหลาย ๆ ครั้งที่ส าคัญ ๆ มีผลสืบเนื่องมาจากลมพัดตัดกันที่เกิด
ั
จาก Microburst โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลมพดตัดกันมีความรุนแรงมากและเกิดในระดับต่ า นักบินขาดการ
ระมัดระวังในการติดต่อกับภาคพื้นดิน หรือแก้ไขปัญหาไม่ถูกต้อง
ั
๔.๓ แนวปะทะอากาศ (Fronts) ลมพดตัดกันที่รุนแรงเป็นผลมาจากแนวปะทะอากาศ
ุ
เคลื่อนที่เร็ว (๓๐ นอต หรือมากกว่า) และ/หรือมีอณหภูมิแตกต่างกันอย่างน้อย ๕ องศาเซลเซียส (๑๐ องศา
ฟาเรนไฮท์)
ลมพดตัดกันในระดับต่ าที่เกิดร่วมกับแนวปะทะอากาศเย็น เมื่อแนวปะทะอากาศเย็นเคลื่อน
ั
ตัวผ่านบริเวณใด ๆ มักมีช่วงเวลาการเกิดน้อยกว่า ๒ ชั่วโมง เนื่องจากแนวปะทะอากาศเย็นจะมีความชัน
มากกว่า และเคลื่อนตัวเร็วกว่าแนวปะทะอากาศอุ่น

