Page 30 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 30
๓๐
ั
ั
ุ่
ส าหรับลมพดตัดกันที่เกิดร่วมกับแนวปะทะอากาศอนนั้น จะมีอนตรายมากต่อการบิน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะร่อนลง แนวปะทะอากาศอนที่มีลมแรงในชั้นบนสามารถท าให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
ุ่
ทิศทางและความเร็วลมอย่างทันทีทันใด ดังรูปที่ ๔-๘ ลมพดตัดกันที่เกิดขึ้นอาจจะคงอยู่ ๖ ชั่วโมง หรือ
ั
ุ่
มากกว่าบริเวณด้านหน้าของแนวปะทะอากาศ ทั้งนี้เป็นเพราะว่าแนวปะทะอากาศอนมีความชันน้อย และ
เคลื่อนตัวช้า ซึ่งสภาพอากาศที่เกิดขึ้นได้แก่ เพดานเมฆและทัศนวิสัยต่ า โดยจะเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาต่อผู้
ปฏิบัติการในอากาศได้เสมอ ๆ
รูปที่ ๔-๘
๔.๔ กระแสลมกรดในระดับต่ าซึ่งเกิดเหนือชั้นอุณหภูมิกลับอันเนื่องมาจากการแผ่รังสี (Low
Level Jet at Top of Radiation Inversion)
ุ
กระแสลมกรดในระดับต่ ามักจะเกิดเหนือชั้นอณหภูมิกลับอนเนื่องจากการแผ่รังสี ซึ่งจะเริ่ม
ั
ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตก และมีความรุนแรงสูงสุดก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และจะหายไปประมาณ ๑๐.๐๐ น. เนื่องจาก
โลกได้รับรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ ลักษณะอากาศดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ทั่วทุกภูมิภาคของโลกตลอดทั้งปี
การที่โลกเย็นตัวลงจะท าให้ลมสงบ อากาศเย็น และทรงตัวดีนั้น จะสูงขึ้นไปจากพนดิน
ื้
ุ
ประมาณ ๓๐๐ -๑,๐๐๐ ฟต ซึ่งเป็นชั้นของการเกิดชั้นอณหภูมิกลับ กระแสลมกรดในระดับต่ าจะเกิดขึ้นเหนือ
ุ
ชั้นอณหภูมิกลับ โดยปกติความเร็วลมประมาณ ๓๐ นอต แต่บางครั้งเคยตรวจพบได้มากกว่า ๖๕ นอต ซึ่งทุก
ุ
ครั้งที่เกิดชั้นอุณหภูมิกลับอันเนื่องจากการแผ่รังสีเกิดขึ้น มีโอกาสเกิดลมพัดตัดกันในระดับต่ าได้เช่นเดียวกัน ดัง
รูปที่ ๔-๙
รูปที่ ๔-๙

