Page 32 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 32
๓๒
๔.๖ สาเหตุอื่น ๆ ที่ท าให้เกิดลมพัดตัดกันในระดับต่ า
สาเหตุที่ท าให้เกิดลมพัดตัดกันในระดับต่ า ๒ ประการ คือ
ื้
๔.๖.๑ ลมกระโชกหรือลมแรงที่ผิวพน ลมที่มีความเร็วเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ ๑๐ นอต
หรือมากกว่า จากค่าความเร็วลมเฉลี่ย หรือกรณีที่ลมแรงพดผ่านอาคาร สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ทางวิ่ง จะ
ั
ั
ั
เป็นสาเหตุให้เกิดลมพดตัดกันในบริเวณดังกล่าว ซึ่งจะเป็นอนตรายต่ออากาศยานขนาดเล็กได้ การตรวจสอบ
สภาพพนที่ภูมิประเทศและการรายงานสภาพอากาศของนักบินบริเวณใกล้ ๆ ทางวิ่งจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดใน
ื้
การคาดการณ์ล่วงหน้า ต่อการเกิดลมพัดตัดกันจากสาเหตุดังกล่าว
่
๔.๖.๒ ลมบกลมทะเล โดยทั่วไปจะเกิดบริเวณใกล้ ๆ ทะเลสาปขนาดใหญ่, อาว
ื้
ื้
ื้
ื้
ั
หรือมหาสมุทร การที่ลมจะพดจากพนดินไปยังพนน้ าหรือพนน้ าไปสู่พนดิน สาเหตุเกิดจากความแตกต่างของ
ุ
การเปลี่ยนแปลงอณหภูมิระหว่างพนดินและพนน้ า ซึ่งลมทะเลนั้นจะเกิดเป็นบริเวณไม่กว้างมากนัก (small
ื้
ื้
ั
scale) ของความแตกต่างของมวลอากาศสองมวล กระแสลมที่พดบริเวณดังกล่าวมีความเร็วประมาณ ๑๕ -
ั
๒๐ นอต และจะพดลึกเข้าไปในแผ่นดินประมาณ ๑๐ - ๒๐ ไมล์ ซึ่งจะมีความรุนแรงที่สุดในตอนบ่ายโดย
กระแสลมที่พัดมีความสูงถึงประมาณ ๒,๐๐๐ ฟุต
ส่วนลมบกนั้นจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืน เนื่องจากพนดินมีอณหภูมิต่ ากว่าพนน้ าแต่
ื้
ื้
ุ
จะมีความรุนแรงน้อยว่าลมทะเล

