Page 28 - สภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อการบิน
P. 28

๒๘




                         ๔. สภาพอากาศที่เป็นสาเหตุท าให้เกิดลมพัดตัดกันในระดับต่ า

                         มีปรากฎการณ์ของสภาพอากาศหลายชนิดที่สามารถทาให้เกิดลมพัดตัดกันในระดับต่ าได้ เช่น พายุฟา
                                                                                                            ้
                  คะนอง, Microbursts, แนวปะทะอากาศ, กระแสลมเจ็ตในระดับต่ าซึ่งเกิดเหนือชั้นอณหภูมิกลับอน
                                                                                                           ั
                                                                                               ุ
                  เนื่องมาจากการแผ่รังสี (Low level jets at the top of radiation inversion), ลมช่องเขา (Funneling
                  wind) และ คลื่นภูเขา
                                ๔.๑ พายุฟ้าคะนอง  (Thunderstorm) ลมบริเวณภายในและรอบๆ พายุฟ้าคะนองนั้นมี
                                                                                               ้
                                                                     ั
                  ทิศทางแตกต่างกัน ดังรูปที่ ๔-๕ โดยมีกระแสลมเย็นไหลลงพดออกมาจากฐานของเมฆพายุฟาคะนอง โดยแผ่
                                             ื้
                                                                                            ้
                  ไปทุกทิศทางก่อนที่เข้ามาใกล้พนผิวโลก และมีบริเวณของลมกระโชกอยู่ใกล้ๆ กับพายุฟาคะนอง แนวที่แบ่ง
                  ระหว่างอากาศเย็นจากพายุฟ้าคะนองกับอากาศอุ่นเดิมที่ผิวพื้น เรียกว่า Gust front




























                                                             รูปที่ ๔-๕
                                Gust front มักพบได้บ่อยๆ ที่สามารถแผ่ออกไปได้ไกลถึง ๑๐-๒๐ ไมล์ จากบริเวณที่เกิด
                  พายุฟาคะนอง เคยตรวจพบลมพดตัดกันวัดได้ในทันทีที่ Gust front เคลื่อนตัวผ่าน มีค่า ๑๐ นอตต่อระยะสูง
                                             ั
                       ้
                                              ั
                         ุ
                  ๑๐๐ ฟตในทางตั้ง ในขณะที่ลมพดตัดกันในทางระดับมีค่า ๔๐ นอตต่อระยะทาง ๑ ไมล์ ในกรณีที่เกิดลมพด
                                                                                                           ั
                                                                                                  ั
                                                                     ้
                  ตัดกันที่มีความรุนแรงมาก ส่วนใหญ่จะเกิดร่วมกันกับพายุฟาคะนองขั้นรุนแรง ซึ่งจะเกิดลมพดตัดกันของ
                  ทิศทางลม (Directional shears) จะมีค่าตั้งแต่ ๙๐ - ๑๘๐ องศา โดยกระแสอากาศไหลลง (Downdraft) ของ
                                                                                                            ้
                                 ่
                  พายุฟ้าคะนองจะกอให้เกิดลมพัดตัดกันที่มีอันตรายมาก ซึ่งจะเกิดร่วมกันกับกระแสอากาศไหลออกของพายุฟา
                  คะนอง ดังตัวอย่าง ดังรูปที่ ๔-๖ ขณะที่อากาศยานก าลังบินเข้าสู่บริเวณที่มี Gust front และกระแสอากาศ
                  ไหลลงนั้นจะพบทั้งการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของลมในแนวนอน รวมถึงการเคลื่อนที่ลงในทางตั้งอกด้วย ซึ่ง
                                                                                                    ี
                                                                                           ุ
                  สามารถท าให้อากาศยานเสียระยะสูงในขณะร่อนลงหรือไต่ระดับได้ประมาณ ๒,๐๐๐ ฟตต่อนาทีหรือมากกว่า
                  ดังรูปที่ ๔-๗ ขณะที่อากาศยานก าลังจะวิ่งขึ้น จะประสบกับทั้งกระแสอากาศไหลลงและลมส่งท้าย จะท าให้เกิด
                  การสูญเสียแรงยก หากอากาศยานอยู่ใกล้ ๆ กับพื้นดิน จะมีโอกาสประสบอุบัติเหตุได้
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33